Learning
Log (14) นอกห้องเรียน
จากการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ แบบบูรนาการทักษะ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2558 ในภาคบ่ายโดย
ผศ.ดร.ศิตา
เยี่ยมขันติถาวร จะเป็นเรื่องภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรม โดยมีเนื้อหาดังนี้
คือ ในภาษาไทยจะมีการนำภาษาอังกฤษมาใช้ทับศัพท์ในภาษาไทย อาทิ Chill Chill แต่ที่จริงแล้วคือ chill out
คำต่าง ๆ
ที่ใช้กันมานานให้ความหายผิด ๆ การใช้คำศัพท์ในการสื่อความหมายที่ผิด ๆ
การใช้คำศัพท์ในการสื่อความหมายที่ผิด เนื่องจากการแปลจากภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ
แบบตรงตามตัว รวมทั้งการนำเอาชื่อยี่ห้อ ชื่อแบรนด์ มาใช้เรียกสิ่งนั้น ๆ ไปเลย อาทิ Fab = ผงซักฟอก (detergent), Pampers
= ผ้าอ้อม
( diaper,happy), Mama = บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
(instant
noodles) และนอกจากนี้ในภาษาอังกฤษ ก็จะมีสำนวนต่าง ๆ
ในภาษาไทย เพื่อเพิ่มอรรถรสในการสนทนา แต่หากแปลตรงตัวแล้วความหมายของสำนวนที่จะต้องการสื่อก็จะผิดเพี้ยนไป
และอีกทั้งปัจจัยที่ทำให้ภาษาเกิดการเปลี่ยนแปลง มีทั้ง Seif-actualization,
Esteem, Social Needs, Safety and Security, Phy-siological Need (survival) และ WiFi และมียังออกสอนข้อต่าง
ๆ ในภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลาย หรือ ภาษาที่ใช้กันในอินเทอร์เน็ต เช่น
การสะกดคำในรูปแบบใหม่ , มีการเชื่อมคำเข้าด้วยกัน (word
combination),สร้างอักษรใหม่ขึ้นเฉพาะกลุ่ม,ลักษณะ หรือ
สัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ใช้แทนตัวอักษร และ คำศัพท์เฉพาะ มีการสะกดคำผิด, คำแสลงต่าง ๆ
ที่พบบ่อยในอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ครูผู้สอนจะต้องจัดการเรียนการสอน
และควรหาวิธีการต่าง ๆ ที่ถูกต้องและเหมาะสมในการสอนภาษาอังกฤษ
ในทุกวันนี้ให้กับตัวนักเรียน
ทั้งนี้ต้องให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดและหลักสูตรที่กำหนด
และในเมื่อภาษาเป็นสิ่งที่ไม่หยุดนิ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ครูผู้สอนควรหาวิธีการสอนต่าง
ๆ ให้เหมาะสม รวมถึงการสอนเรื่อง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและ
การใช้ภาษารวมทั้งครอบคลุมปัญหาหรือสิ่งที่ได้กล่าวมาข้างต้น
เพื่อให้ตัวผู้เรียนเกิดความเข้าใจในการใช้ภาษาอังกฤษได้มากที่สุด โดยครูผู้สอนจะต้องมีครบทั้ง
ความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะต่าง ๆ ของความเป็นครูอย่างครบถ้วน
แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
( The
Communicative Approach ) หรือ Communicative หรือ Communicative
Language Teaching มุ่งเน้นความสำคัญของผู้เรียน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปฝึกใช้ในสถานการณ์จริง
การสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้ คือ นำเนื้อหาวิชาต่าง ๆ
มาบูรนาการกับจุดมุ่งหมายของการสอนภาษา
การจัดการเรียนรู้แบบบูรนาการเปิดการเปิดโอกาสให้ใช้วิธีการตั้งคำถาม
และกระบวนการการแก้ไขปัญหา เป็นตัวนำกระบวนการแสวงหาความรู้และทักษะ โดยไม่ยึดติดโครงสร้างชองวิชาต่าง
ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น