Learning Log (16) นอกห้องเรียน
จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ ในวันที่ 30 คุลาคม 2558 ในช่วงบ่าย
โดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
โดยในช่วงบ่ายจะเป็นการทำกิจกรรมกลุ่มจำลองห้องเรียน และการจัดการเรียนการสอนเป็นส่วนใหญ่ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้สอนของตนเองได้
เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่จะสอนมากยิ่งขึ้น
หรือให้ผู้เรียนได้ฝึกการคิดการปฏิบัติหรือการทำงานหรือทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เพราะกิจกรรมต่างๆนี้
สามารถสอดแทรกความรู้สิ่งต่างๆ ในบทเรียนได้ อาทิการ หลักไวยากรณ์ สอนคำศัพท์
การฟัง หรือความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก รวมทั้งการฝึกเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อได้อีกด้วย
และอีกอย่างที่พูดถึงคือครูในศตวรรษที่ 21 โดยครูในศตวรรษที่
21 จะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่างๆ
มีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณนาการมีนวัตรกรรม ICT การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 จะสอนเฉพาะส่วนสำคัญ
สอนให้น้อยลงและเรียนรู้ให้มากขึ้น ให้เด็กเรียนรู้จากการทำงานจริงโดยครูเป็นเพียงโค๊ดคอยช่วยเหลือ
มีการพูดถึง The Flipped
Classroom ซึ่งเป็น มีความนิยมมากอย่างแพร่หลาย ซึ่งครูต้องสอนแต่เรื่องสำคัญ
แล้วฝึกให้เด็กสามารถไปต่อยอดองค์ความรู้เองได้ และตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 ชั้นเรียนในโรงเรียนประถม และมัธยม
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ได้ปรับตัวให้เป็นห้องเรียนกลับด้าน
เช่นกัน โดยจะมีองค์ประกอบดังนี้คือ กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ให้ชัดเจน
ให้แน่ใจว่านักเรียนเข้าใจถึงวิดีทัศน์เพื่อเรียนสาขาวิชา
สร้างกิจกรรมให้นักเรียนลงมือทำเพื่อเรียนรู้ในชั้นเรียน
สร้างวิธีสอบหลายวิธีเพื่อพิสูจน์ว่านักเรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในแต่ละบทเรียน
ประโยชน์ของ Flipped
Classroom คือ
การให้นักเรียนรู้เนื้อหาล่วงหน้าแล้วมาพูดคุยในชั้นเรียนนั้นจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีขึ้น
เร็วขึ้น เหลือเวลาสำหรับเติมสิ่งอื่นๆ ให้เด็กโดยเฉพาะทักษะคิดวิเคราะห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น