วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (16) นอกห้องเรียน

Learning Log (16) นอกห้องเรียน



                 จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ ในวันที่ 30 คุลาคม 2558 ในช่วงบ่าย  โดย ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร โดยในช่วงบ่ายจะเป็นการทำกิจกรรมกลุ่มจำลองห้องเรียน และการจัดการเรียนการสอนเป็นส่วนใหญ่ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้สอนของตนเองได้ เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่จะสอนมากยิ่งขึ้น หรือให้ผู้เรียนได้ฝึกการคิดการปฏิบัติหรือการทำงานหรือทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เพราะกิจกรรมต่างๆนี้ สามารถสอดแทรกความรู้สิ่งต่างๆ ในบทเรียนได้ อาทิการ หลักไวยากรณ์ สอนคำศัพท์ การฟัง หรือความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก รวมทั้งการฝึกเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อได้อีกด้วย และอีกอย่างที่พูดถึงคือครูในศตวรรษที่ 21 โดยครูในศตวรรษที่ 21 จะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่างๆ มีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณนาการมีนวัตรกรรม ICT การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 จะสอนเฉพาะส่วนสำคัญ สอนให้น้อยลงและเรียนรู้ให้มากขึ้น ให้เด็กเรียนรู้จากการทำงานจริงโดยครูเป็นเพียงโค๊ดคอยช่วยเหลือ มีการพูดถึง The Flipped Classroom ซึ่งเป็น มีความนิยมมากอย่างแพร่หลาย ซึ่งครูต้องสอนแต่เรื่องสำคัญ แล้วฝึกให้เด็กสามารถไปต่อยอดองค์ความรู้เองได้ และตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 ชั้นเรียนในโรงเรียนประถม และมัธยม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ได้ปรับตัวให้เป็นห้องเรียนกลับด้าน เช่นกัน โดยจะมีองค์ประกอบดังนี้คือ กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ให้ชัดเจน ให้แน่ใจว่านักเรียนเข้าใจถึงวิดีทัศน์เพื่อเรียนสาขาวิชา สร้างกิจกรรมให้นักเรียนลงมือทำเพื่อเรียนรู้ในชั้นเรียน สร้างวิธีสอบหลายวิธีเพื่อพิสูจน์ว่านักเรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในแต่ละบทเรียน ประโยชน์ของ Flipped Classroom คือ การให้นักเรียนรู้เนื้อหาล่วงหน้าแล้วมาพูดคุยในชั้นเรียนนั้นจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีขึ้น เร็วขึ้น เหลือเวลาสำหรับเติมสิ่งอื่นๆ ให้เด็กโดยเฉพาะทักษะคิดวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น