Learning Log (15) นอกห้องเรียน
จากการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ
เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ ในวันที่ 30 ตุลาคม 2538 ในช่วงเช้า โดย ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
จะเกี่ยวกับวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21
โดยมีหัวข้อหลักๆ คือหัวข้อที่ 1 การเรียนการสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อดีต
หัวข้อที่2 การเรียนการสอนใน ศตวรรษที่ 21 หัวข้อที่3 กลวิธีการเรียนการสอนภาษาวนปัจจุบัน
การเรียนการสอนภาอังกฤษที่เน้นกฎเกณฑ์ของภาษา ได้แก่
วิธีการสอนแบบไวยากรณ์และแปล (The Grammar – Translation Method) คือไม่เน้นการฟังพูดแต่จะเน้นหลักเรื่องการเรียนไวยากรณ์และการแปล
วิธีการสอนแบบตรง (The
Direct Method)
คืออิงแนวคิดที่ว่า ภาษาคือภาษาพูด การเรียนภาษาคือ
การให้ผู้เรียนได้สื่อสารด้วยภาษาที่เรียนเพื่อประสบผลสำเร็จ วิธีการสอนแบบฟัง – พูด (The Audio – Lingual Method) คือเริ่มจากการฟัง-พูดเป็นพื้นฐานไปสู่การอ่านเขียน วิธีการสอนแบบเงียบ (The Silent Method)
วิธีการสอนแบบนี้ตะเน้นความรู้ความเข้าใจเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยครูผู้สอนจะพูดน้อยที่สุด เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พูด ผู้สอนเป็นเพียงผู้ช่วยเหลือให้ผู้เรียนได้ เรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม
วิธีการสอน
ตามแนวธรรมชาติ (The
Natural Approach) เป็นการเลียนแบบการรับรู้ภาษาที่หนึ่งของเด็กเล็ก
วิธีการสอนแบบชักชวน (Suggestopedia) จะอิงแนวคิดที่ว่าสมองของมนุษย์เต็มไปพลัง ผู้สอนจึงควรโน้มน้าวให้ผู้เรียนได้ใช้สมองอย่างเต็มที่โดยขจัดความกลัว
วิตกกังวล และข้อห้ามต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนภาษา
วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง คือ มุ่งพัฒนาความเข้าใจในการฟัง
ในช่วงต้นของการเรียนรู้จะใช้ท่าทางใช้เป็นหลักในการสอน การเรียนรู้แบบร่วมมือ ( Cooperative Leaning) จะแบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยๆ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกันการเรียนการสอนที่ใช้ภาระงาน (task) เป็นหลัก
ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในการปฏิบัติภาระงานให้สำเร็จ
การเรียนรู้จากการทำโครงงาน (Project-Based Learning) แนวการสอนภาษาแบบกำหนดสถานการณ์ คือ
เน้นที่ตัวผู้เรียน ผู้สอน/ผู้เรียนเลือกสถานการณ์นั้นมาจัดสอน
ตามวัตุประสงค์ของผู้เรียน/บทเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น