วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (3) นอกห้องเรียน


Learning log (3) นอกห้องเรียน

 

                    การเรียนรู้นั้นคือสิ่งที่พัฒนาหรือยกระดับคุณภาพของมนุษย์ ทำให้เกิดทักษะความรู้และความสามารถ การเรียนรู้นั้นสามรถเกิดขึ้นได้ทุกที่ตามที่ผู้เรียนหรือผู้ที่สนใจต้องการเรียนรู้เพราะความรู้ไม่ได้เกิดแค่ภายในห้องเรียนเท่านั้น การเรียนรู้นอกห้องเรียนก็ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน โดยสามารถหาความรู้ได้ในช่องทางต่างๆ อาทิเช่น ห้องสมุด โทรทัศน์  วิทยุ  อินเตอร์เน็ต ซึ่งอินเตอร์เน็ตนั้นถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญของการเรียนรู้ในยุคสมัยนี้ก็ว่าได้         

                    การเรียนรู้นอกห้องเรียนในครั้งนี้จึงเลือกการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้ เมื่อกล่าวถึงอินเตอร์เน็ตอาจดูกว้างเกินไป  เพราะอินเตอร์เน็ตคือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายหลายๆ เครือข่ายทั่วโลก โดยผู้ใช้สามารถสื่อสารถึงกันได้และสามารถสืบค้นข้อมูลและข่าวสารต่างๆ รวมทั้งการคัดลอกแฟ้มข้อมูลต่างๆมาใช้ได้ ในปัจจุบันการใช้อินเตอร์เน็ตทำได้หลากหลายวิธีเช่น อีเมล์ สนทนา  การติดตามข่าวสาร การสืบค้น/การค้นหาข้อมูล การเรียนรู้ออนไลน์ ฯลฯ เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่สนับสนุนให้การเข้าถึงเครือข่ายหรือเว็บไซต์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรือ คอมพิวเตอร์ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น จึงเป็นผลดีต่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน

                       เว็บไซต์ที่มักใช้ในการเรียนรู้นอกห้องเรียนอยู่เป็นประจำคือ Youtube.com ยูทูป เป็นเว็บไซต์แลกเปลี่ยนวิดีโอ โดยสามารถอัพโหลดวิดีโอ เปิดดูที่มีอยู่แล้ว และแบ่งวิดีโอเหล่านี้ให้คนอื่นดูได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งวิดีโอในยูทูปนั้นก็มีจำนวนมาก หลากหลายประเภท หลากหลายลักษณะทั่วโลก จึงทำให้ยูทูปเป็นคลังความรู้ขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้ในการค้นหาวิดีโอประเภทต่างๆ อาทิ ภาพยนตร์ รายการ เพลงต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ และอาจมีบรรยายภาษาไทย เหตุผลแบบนี้เพราะต้องการฝึกทักษะ การฟังเป็นส่วนใหญ่ เพราะถ้าเรามีทักษะการฟังที่ดีก็จะสามารถต่อยอดไปสู่ทักษะการพูดอื่นๆ ได้เช่นกัน

                    ซึ่งวิดีโอที่น่าสนใจในครั้งนี้คือ  เพลง  Please Don’t Go ของศิลปินคือ Stephanie Rainey ศิลปินชาวไอริส เนื้อหาในเพลงบอกเล่าเรื่องราวการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักโดยเริ่มแรก พวกเขาชูภาพของบุคคลอันเป็น   ที่รักที่ต้องสูญเสียไป จากนั้นคือสาเหตุการตายของบุคคลเหล่านั้นลงในไวท์บอร์ด และเขียนความรู้สึกที่มีต่อการตายของบุคคลเหล่านั้นสุดท้ายคือเขียนคำพูดที่อยากส่งไปถึงคนที่จากไป และเขียนถึงสิ่งที่ชอบที่สุดในตัวผู้คนเล่านั้น จากมิวสิค วิดีโอนี้ทำให้รู้ความหมายของคำ หรือวลีที่บอกความรู้สึก เช่น  lost สูญเสีย, empty ว่างเปล่า , blur เลือนราง , pain เจ็บปวด  , panic หวาดกลัว

                        จากการฟังเพลงเดียวก็สามารถเป็นการเรียนรู้หรือการพัฒนาทักษะต่างๆ ได้โดยไม่รู้ตัว หมายความว่าในการฟังเพลงสากล แน่นอนว่ามันไม่ใช้ภาษาไทย และอีกอย่างยังมีการใส่ทำนองเข้าไปในประโยคเหล่านี้ ดังนั้นเวลาที่ได้ยินปฏิเสธไม่ได้ว่าเราจะตั้งใจฟังมากยิ่งขึ้นเพื่อจะได้รู้ว่าคำนี้ออกเสียงว่าอย่างไร  และอีกทักษะที่ได้คือการแปล เพาะถ้าแปลเป็นภาษาไทยตามตัว ก็อาจจะได้ความหมายที่ไม่สละสลวยสักเท่าไหร่ เพราะทั้งโครงสร้างทางภาษาและวัฒนธรรมของภาษานั้นแตกต่างกัน การฟังเพลงนั้นจึงเป็นวิธีการฝึกทักษะการแปลได้อย่างดี และในบางครั้งอาจจะได้ฝึกทักษะการพูด หรือการออกเสียงให้ถูกต้องอีกด้วย จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้นอกเวลานั้นเป็นสิ่งที่ทำได้สะดวกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแต่ผู้เรียนหรือผู้ที่สนใจรู้จักใช้หรือจัดสรรเวลาให้ดี ก็สามารถทำให้การเรียนหรือการพัฒนาทักษะนั้นเป็นเรื่องง่าย และสะดวกขึ้นโดยไม่จำกัดเพียงแค่การเรียนในห้องเรียนเสมอไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น