วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (4) นอกห้องเรียน


Learning Log (4) นอกห้องเรียน

 

              การเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นสิ่งสำคัญไม่เพียงแต่เฉพาะการเรียนรู้ในห้องเรียนเท่านั้น เพราะการเรียนรู้นอกห้องเรียนสามารถทำได้ทุกที ทุกเวลา การเรียนรู้ในห้องเรียนนั้นมีเวลาจำกัดอาจเรียนรู้แต่ภาคทฤษฎีเท่านั้น แต่การเรียนให้ได้ประสิทธิภาพดีต้องมีทั้งความรู้และทักษะหรือประสบการณ์ซึงการเรียนรู้ในห้องเรียนผู้เรียนอาจได้แค่ความรู้เท่านั้น ทักษะหรือประสบการณ์นั้นต้องได้จากการฝึกฝนการทำซ้ำๆจนเกิดความชำนาญนั้นก็คือคือการเรียนรู้นอกห้องเรียน และการเรียนรู้นอกห้องเรียนในครั้งนี้คือ การชมรายการ English room ep.22 ผ่านทาง ยูทูปซึ่งเป็นวีการเรียนรู้ที่สะดวกมาก

                      รายการ English room ในตอนนี้จะมีแขกรับเชิญคือ โมเม พาเพลิน กูรูด้านความสวยความงามที่มีชื่อเสียง ในช่วงแรกของรายการจะมีการพูดถึงคลิปวิดีโอที่น่าสนใจซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ และมีการยกตัวอย่างประโยคที่น่าสนใจเช่น try not to hold onto grudge ประโยคนี้ถ้าแปลตรงตัวจะหมายความว่า อย่าไปยึดติดกับความบาดหมางนั้นนานๆ แต่ถ้าหากลองแปลให้มีความสละสลวยมากยิ่งขึ้นจะได้ความหมายว่า ปล่อยวางใจให้ว่างแล้วก้าวเดินต่อไป ซึ่งในระหว่างรายการก็จะมีการฝึกออกเสียง โดยพิธีกรผู้ดำเนินรายการจะพูดเสมอว่า การพูดภาษาอังกฤษสำเนียงไทยนั้นไม่ใช่เรื่องผิดแต่ถ้าให้ดีควรมีการปรับเสียงให้เป็นสากลเพื่อความง่ายในการสื่อสาร และในช่วงก่อนโฆษณาในแต่ละช่วงจะมีการสรุปคำศัพท์ที่น่าสนใจในช่วงนั้นๆ  พร้อมกับให้ฝึกออกเสียงเช่นคำว่า pleasant น่าเพลิดเพลินใจ translucent โปร่งแสง transparent โปร่งใส

                        ซึ่งอีกช่วงหนึ่งของรายการนี้ จะเป็นการเล่น  Scrabble โดยมีกติกาคือให้สุ่มตัวอักษรมาและให้พูดคำศัพท์จากตัวอักษรนั้น จากั้นให้แต่งประโยค เพราะจะได้นำคำศัพท์นั้นไปใช้ได้จริง สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ดีมากเพราะถ้าเราท้องจำ เฉพาคำศัพท์กับความหมายอย่างเดียวเราก็ไม่สามารถใช้คำศัพท์ในสถานการณ์จริงได้ดีสักเท่าไหร่ เมื่อหากอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องสนทนาภาษาอังกฤษจริงๆ เราจะสามารถดึงคำศัพท์เหล่านี่มาใช้ได้อย่างไม่ติดขัด และสาเหตุของกการเล่น Scrabble คือการทบทวนศัพท์ที่ได้พูดไปนั้นเอง เพราะกฎของรายการคือ ไม่อนุญาตให้แขกรับเชิญพูดภาษาไทย คำศัพท์ที่น่าสนใจในรายการ อาทิ unique –Everybody is unique. , imperfections – we have imperfections.

                        การเรียนรู้นอกห้องเรียนครั้งนี้หรือการชมรายการ  English room เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ดีมากและยังเป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์อีกด้วย โดยการพัฒนาทักษะต่างๆของตนเอง ซึ่งทักษะที่ได้ฝึกคือการฟัง การอ่าน การพูด และอีกอย่างคือการแปล สรุปคือ เป็นการพัฒนาทักษะของตนเองอย่างรอบด้าน นั้นจึงแสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะการเรียนภาษาที่ดีนั้นต้องมี สองสิ่งควบคู่กันคือ ความรู้ และทักษะจึงจะทำให้การเรียนภาษามีผลสัมฤทธิที่มีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น