วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log(7)ในห้องเรียน

Learning Log(7)ในห้องเรียน 


        ในการเรียนภาษานั้นจะมีทักษะที่สำคัญอยู่ 4 ทักษะคือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และ ทักษะการเขียน ซึ่งหากพิจารณาให้ดีแล้ว ทั้ง 4 ทักษะใหญ่ หรืออาจจะรวมทักษะอื่น ๆ ทั้งหมดนี้จะมีความสัมพันธ์กันอย่างเห็นได้ชัด และในการเรียนภาษานั้นจะมีเพียงแค่ทักษะเพียงอย่างเดียวไม่ได้ หากแต่ต้องมีความรู้ในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับภาษานั้น ๆ อีกด้วย จึงจะ ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง เปรียบเสมือนการเรียนรู้ในห้องเรียน เราต้องเข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง จึงจะสามรถทำให้เราใช้ทักษะต่าง ๆ ได้ การเรียนรู้เป็นสิ่งที่พัฒนาความรู้ และทักษะความสามารถของคนได้ ซึ่งการเรียนในห้องเรียนครั้งนี้คือเรื่อง If Clause หรือ ประโยคเงื่อนไง
            If Clause ( Conditional Sentence) คือ ประโยคเงื่อนไข ซึ่งเป็นประโยคที่ผู้พูด สมมติหรือคาดการขึ้นมาว่า ถ้ามีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นแล้ว ก็จะมีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นตามมาในประโยคเงื่อนไขนั้นประกอบด้วย  2 ส่วน ( 2 clauses ) นั้นคือส่วนที่ขึ้นต้นด้วย If เรียกว่า
If- Clause และอีกส่วนคือ Main Clause หรือ Principal Clause คือประโยคใหญ่หรือประโยคหลัก นั้นเอง ตัวอย่างเช่น If it rains, I shall stay at home. ในประโยคเงื่อนไขหรือ If อยู่ต้นประโยคหรือ If Clause วางอยู่หน้า Main Clause จะต้องมีเครื่องหมาย comma ( , ) คั้นระหว่าง 2 Clause เสมอ
            ประโยคเงื่อนไง (If Clause ) มีอยู่ 3 แบบ คือ แบบที่หนึ่ง เป็นการสมมติถึงเหตุการณ์ในปัจจุบันหรือ อนาคต แสดงเงื่อนไขที่หน้าจะเป็นไปได้ ( prohahle condition ) โครงสร้างของประโยค If + Present Simple + Future Simple ตัวอย่างประโยค เช่น
If he gone to London , he will meet his old friends. แบบที่สอง เป็นการสมมติในปัจจุบันที่บอกความสงสัย แสดงเงื่อนไขที่ไม่น่าเป็นไปได้ (improbable) โครงสร้างของประโยคคือ If + Present Simple + should/would + V.1 ตัวอย่างประโยค เช่น
If I saw him , I should speak to him. และ If I were you , I would cut down all these เป็นต้น และแบบสุดท้าย เป็นการสมมติในอดีต แสดงเงื่อนไขที่ไม่อาจเป็นไปได้เลยและตรงกันข้ามกับความเป็นจริงในอดีต โครงสร้างของประโยคคือ
If + Past + Prefect + should/would +have + V.3 ตัวอย่างประโยคเช่น
If I had known of your arrival , I should have met you และอีกประโยค เช่น If she had fallen into river , she would have drowned
        ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ประโยคเงื่อนไขหรือ Conditional Sentence จะขึ้นต้นด้วยประโยค If Clause หรือ Main Clause ก็ได้ เช่น If I had some money , I would go abroad หรือ I would go abroad if I had some money

ก็ได้ เพราะฉะนั้นในการแปลจากประโยคเงื่อนไข ในภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทย ผู้แปลจะต้องวิเคราะห์ความหมายของประโยคให้ดีว่าประโยคนั้น ๆ เป็นเงื่อนไขแบบปิด และควรเลือกใช้ภาษาให้ถูกต้องและเหมาะสม อีกทั้งต้องให้อยู่ในใจความหรือเนื้อหาในเค้าโครงเดิม เพื่อให้ได้งานแปลที่มีคุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น