วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (6)นอกห้องเรียน

Learning Log (6)นอกห้องเรียน 


            การเรียนรู้ หมายถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเป็นผลจากการที่บุคคลทำกิจกรรมใดๆ ซ้ำๆ หรือทำให้เกิดประสบการณ์และทักษะต่างๆ ขึ้น และทำให้เกิดพฤติกรรมค่อนข้างถาวร ซึ่งผลที่ได้จากการเรียนรู้มีสองลักษณะ คือ ความรู้ และทักษะ ซึ่งความรู้นั้นเกิดขึ้นได้จากการศึกษาค้นคว้าหรือการถ่ายทอดความรู้แต่ทักษะนั้นหาไม่ได้จากการศึกษาค้นคว้าหรือการถ่ายทอดความรู้ในห้องเรียน หากแต่เกิดจากฝึกฝนการทำซ้ำๆ จนเกิดความชำนาญเช่นเดียวกับการเรียนรู้ภาษาเพราะจะต้องมีทั้งความและทักษะควบคู่กันจึงจะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่มีประสิทธิภาพ
                   การเรียนนอกน้องเรียน หรือ การเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นวิธีหนึ่งทีสามารถฝึกทักษะต่างๆ จนทำให้เกิดความชำนาญได้ ซึ่งในครั้งนี้จะเกี่ยวกับ 15 เทคนิคเรียนภาษาให้เก่งครบทุกด้าน สาเหตุที่เลือกประเด็นนี้เพราะว่าหากเรียนรู้หรือศึกษาค้นคว้าเนื้อหาต่างๆด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องดีแต่หากเรามีวีการหรือเทคนิคในการเรียนรู้นั้นก็จะเป็นผลดีเพราะจะทำให้เรารู้หลักการเรียนรู้หรือว่าจะได้เน้นว่าควรศึกษาอะไรเป็นพิเศษ
                  5 เทคนิคเก่ง Grammar 1) พื้นบานง่ายๆ ต้องเม่นคือจำเป็นต้องรู้พื้นฐาน คำนาม คำกริยา คำวิเศษณ์ กริยา 3 ช่อง เป็นพื้นฐานต่อยอดในแกรมม่าเรื่องอื่นๆ อาทิเรื่อง tense   2) กฎเหล็กข้อยกเว้นจ้องจำได้ แกรมม่าเป็นเรื่องหลักภาษาที่ค้อนข้างซับซ้อนกำหนดมาเป็นอย่างดีใช้แบบนี้ๆ แต่สุดท้ายก็มีข้อยกเว้นแปะท้ายทำให้คนเรียนภาษาสับสนเล่นๆ ตัวอย่างเช่น หลักการเติม  s,es ในคำนามพหูพจน์ ถ้าลงท้ายด้วย o ให้เติม es ได้เลย แต่มีข้อยกเว้ตัวอย่างเช่น photo สามารถใช้ photos ได้เลยดังนั้นผู้เรียนจึงต้องมีความแม่นยำ 3)  มีตัวอย่างเสริม คือมีตัวอย่างประโยคของหลักนั้นๆ เป็นโมเดลประโยคท่องจำได้ง่ายขึ้นประมาว่านึกถึงโครงสร้างนี้ท่องประโยคขี้มา ก็จะได้รู้ว่าโตรงสร้างมันเป็นยังไง 4) อ่านเองไม่รู้เรื่อง ต้องเข้าใจในห้องเรียน เพราะอาจารย์แต่ละคนจะมีเทคนิคการจำแตกต่างกันไป ดังนั้นควรฟังให้เข้าใจตั้งแต่ในคาบและจดเทคนิคการจำด้วย 5) อัพเกรดอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ เพราะเป็นประโยชน์ระยะยาว
                             5 เทคนิคเก่ง vocabulary 1) มองทุกอย่างให้เป็นภาษาอังกฤษ ทางลัดอีกอย่างหนึ่งของการรู้คำศัพท์คือการทบทวนบ่อยๆ 2) หาคำศัพท์ควบคู่ หรือตรงข้าม เป็นการเรียนคำศัพท์แบบก้าวกระโดด 3) crossword puzzle เกมนี้วัดความรู้เรื่องคำศัพท์อย่างแท้จริงลักษณะเกมคือเป็นตารางคำศัพท์มีซองตามพยัญชนะของคำต่อกันหลายๆ คำฝึกเกมนี้บ่อยๆ ได้ทั้งคำศัพท์และการแปลอีกด้วย 4) เตรียมสมุดจดคำศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย 5) ฝึกสร้างประโยคจากศัพท์ คล้ายกับเทคนิคการเรียนแกรมม่าแต่เพิ่มสกิลเขียนอีกนิดนึง
                            5 เทคนิคเก่ง conversation & speaking 1) อย่ากลัวพูดผิด ความกลัวทำให้ไม่กล้าการพูดผิดไม่ได้ทำให้โลกแตก ดีไม่ดีคู่สนทนาอาจจะอยากช่วยเหลือเราก็ได้ 2) หาตัวช่วยฝึกออกเสียง สำเนียงการพูดอาจจะไม่ใช้เรื่องใหญ่แต่ถ้าสำเนียงดีก็เป็นประโยชน์ต่อการสื่อสาร 3) อย่านึกเป็นภาษาไทย การที่เราคิดเป็นภาไทยก่อนจะทำให้เรายึดติดกลับไวยากรณ์ภาษาไทย จะทำให้ช้าและสำนวนที่ออกมาฝืนอีกด้วย 4) ก่อนพูดต้องฝึกฟังด้วย อย่าลืมว่าการฟังก็มีความสำคัญไม่ว่าจากคนด้วยกัน หรือจากสื่อต่างๆจะช่วยให้เรารู้จังหวะการพูด การเลือกใช้คำพูดตาม สถานการณ์  5)  ดูหนังฝรั่งที่บ้าน แล้วฝึกพูดตามเป็นวิธีเบสิกและน่าทำตามที่สุด แถมยังฝึกคนเดียวได้อีกด้วยเหมาะสำหรับคนที่ต้องการฝึกพูดจริงๆ แรกๆ ก็ดูแบบซับไตเติ้ลก่อน รอบต่อมาค่อยเอาวับออก และฝึกพูดตามเสียงที่ได้ยิน
                     ในปัจจุบันมีสื่อหรือเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากมายในชีวิตประจำวัน ถ้าหากเราเลือกใช้สิ่งต่างๆ ให้เกิดประโยชน์กับตัวเรามากที่สุดก็จะเป็นผลดี และวิธีหรือเทคนิคการเรียนภาอังกฤษที่กล่าวมานั้นสามารถทำได้ง่ายแต่การเรียนภาษาอังกฤษไม่ได้ฝึกกันแค่วันสองวัน และไม่มีขาย อยากได้ต้องฝึกเองแต่หากมีเพียงวิธีการแล้วแต่ไม่มีความพยายามก็ไม่สามารถพัฒนาหรือเก่งได้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อจะบอกว่า วิธีการ ไม่สำคัญเท่า ความพยายาม แต่ถ้าวิธีการดี + ความพยายามที่มากพอ ก็จะทำให้ผลสัมฤทธิ์ที่มีคุณภาพ
    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น