วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log(5)นอกห้องเรียน

                   Learning Log(5)นอกห้องเรียน 
              
   
                       การเรียนภาษาแตกต่างจากการเรียนวิชาอื่นๆ เป็นส่วนใหญ่ ตรงที่ว่าต้องมีสองสิ่งควบคู่กัน คือ ความรู้และทักษะ  ซึ่งความรู้ เป็นภาคทฤษฎี ส่วนทักษะ หรือความชำนาญเป็นภาคปฏิบัติ ซึ่งการเรียนแต่ภาคทฤษฎีโดยไม่ฝึกปฏิบัติ ย่อมไม่อาจทำให้บรรลุเป้าหมาย คือ การที่ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาได้ ดังนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ต้องมีความรู้และทักษะ ซึ่งความความรู้นั้นเราสร้างได้จากการเรียนในห้องเรียน แต่ทักษะนั้นต้องเกิดจากการฝึกฝน คือการเรียนรู้ด้วยตนเองหรือการรัยนรู้นอกห้องเรียน
                      การเรียนรู้นอกห้องเรียนในครั้งนี้ คือ การดูซีรี่ย์เรื่อง (Heroes) เป็นรายการซีรี่ย์อเมริกันแนววิทยาศาสตร์ ดราม่า โดย ทิม คริง ที่ฉายทางช่อง NBC  ใน สหรัฐอเมริกา ซึ่งเนื้อเรื่องกล่าวถึงกลุ่มคนที่พลัง หรือความสามารถพิเศษเหนือคนอื่นที่กระจายอยู่ทั่วโลก ซึ่งพัฒนาความสามรถเหนือมนุษย์ขอตัวเองอย่างอธิบายไม่ได้ และแสดงบทบาทของตนเองเพื่อปกป้องจากหายนะ และช่วยหมู่มวลมนุษยชาติ โดยเรื่องสั้นในแต่ละตอนปะติดปะต่อจนเป็นเรื่องราวเดียวกัน จึงทำให้เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจและน่าติดตามเป็นอย่างมาก
                      ในการดูซีรี่ย์ในครั้งนี้เป็นการดูแบบมีคำบรรยายไทยในครั้งแรกๆ ก็อาจจะเพราะในบางครั้งตัวละครอาจจะพูดเสียงเบา หรือพูดเร็วบ้าง ช้าบ้างแตกต่างกันไปตามอารมณ์ในฉากนั้นๆ จึงจะไม่ค่อยเข้าใจและใช้เวลาส่วนมากไปกับการอ่านคำบรรยายไทย แต่ในการอ่านคำบรรยายไทยนั้นก็จะฟังเสียงพูดของตัวละครไปพร้อมกันเพื่อเป็นการฝึกทักษะการอ่านและการฟังไปพร้อมๆกัน และในบางครั้งก็จะกด pause เพื่อฝึกพูดตามในประโยคนั้นๆ
                     กล่าวโดยสรุปคือในการเรียนรู้นอกห้องเรียนครั้งนี้คือการดูซีรี่ย์ต่างประเทศนั้นถือเป็นการใช้เวลาอย่างคุมค่ามากๆ เพราะเพียงแค่การดูซีรี่ย์เพียงเรื่องเดียวก็สามารถฝึกทักษะต่างๆ ของเราในเวลาเดียวกัน คือ ใช้ตาในการดู ใช้หูในการฟัง ใช้ปากในการพูดหรือฝึกออกเสียงได้ อีกทั้งยังประหยัดเวลามากๆ แถมยังไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย ดังนั้นการที่ผู้เรียนภาษามีทั้งความรู้และทักษะ ควบคู่กันนั้นเป็นผลดีต่อตัวผู้เรียนเองและจะทำให้บรรลุจุดมุ่งหมายคือการใช้ภาษาให้ถูกต้องและแม่นยำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น