วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (7) นอกห้องเรียน

Learning Log (7) นอกห้องเรียน  


                การเรียนรู้นอกห้องเรียนหรือการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความสำคัญไม่แพ้การเรียนในห้องเรียนหรือการเรียนตามหลักสูตรต่างๆ เพราะการเรียนนั้นสามารถทำให้ผู้เรียนได้รับทั้งความรู้และทักษะไปพร้อมๆ กัน ซึ่งในบางครั้งการเรียนในห้องเรียนอาจให้ได้แค่ความรู้เท่านั้นและการเรียนด้วยตนเองนั้นไม่จำเป็นต้องอ่านแค่ในหนังสือหรือตำราเรียนเท่านั้น หากแต่ยังสามารถชมภาพยนตร์ ซีรี่ย์ สื่อต่างๆ การฟังเพลง ข่าวหรือวิธีการต่างๆ ที่สามารถพัฒนาทักษะต่างๆ และที่สามารถทำให้เกิดความรู้ได้ซึ่งปัจจุบันมีสื่อหรือสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการในสิ่งต่างๆ ได้ จึงเป็นเรื่องที่ดีมากๆที่จะทำให้การเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นไปอย่างเรียบง่ายมากขึ้น
                             สำหรับการเรียนรู้นอกห้องเรียนในสัปดาห์นี้คือการชมภาพยนตร์เอนิเมชันเรื่อง Frozen ซึ่งเป็นภาพยนตร์เอนิเมชันแฟนตาชีของค่าย Disney ซึ่งตัวละครหลักในเรื่องคือ เอลซ่า และ อันนา ที่เป็นพี่น้องกัน ซึ่งเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับ เอลซ่า ผู้ที่เกิดมาพร้อมกับคำสาปที่สามารถเสกน้ำแข็งตามที่เธอต้องการ และ นั้นก็เป็นสาเหตุของทุกอย่าง โดยเมื่อเอลซ่าทำให้เมืองทั้งเมืองปกคลุมด้วยหิมะไปตลอดกาลโดยไม่ได้ตั้งใจ
                            ในการชมภาพยนตร์เรื่อง Frozen ในครั้งนี้ได้รับทั้งความบันเทิงเพลิดเพลินใจและยังเป็นการฝึกทักษะที่ดีได้อีกด้วย ซึ่งทักษะในครั้งนี้คือการดู คือดูอย่างตั้งใจ รวมทั้งการอ่านซับไตเติ้ลหรือคำบรรยายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ในขณะเดียวกันคือการฝึกทักษะการเพราะต้องฟังเสียงพากย์ของตัวละครที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ในครั้งแรกอาจมีคำบรรยายไทยที่ทำแบบนี้เพราะให้เข้าใจเนื้อหาให้มากที่สุด แต่ครั้งต่อมาจะไม่มีคำบรรยายไทยเพราะต้องการฝึกทักษะการฟัง โดยที่จะพยายามฟังว่าตัวละครกำลังพูดอะไร มีทั้งฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง และในบางครั้งอาจจะพูดออกเสียงเหมือนที่ตัวละครกำลังพูด

                            จึงจะเห็นได้ว่าเพียงแค่รารู้จักใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ก็จะส่งผลดีกับตัวเราเองในหลายๆด้าน ตัวอย่างเช่นในครั้งนี้ คือการชมภาพยนตร์ เพียงแค่ภาพยนตร์เรื่องเดียวก็สามารถให้อะไรกับตัวเราได้ตั้งมากมาย แถมยังใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่าโดยการฝึกทักษะต่างๆ ไม่ว่าเป็นการดู การพูด การอ่าน  การฟังให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลดีกับมาหาตัวผู้ที่กระทำในสิ่งนั้นๆ นั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้เรียนภาษาควรมีและทำให้เกิดเป็นนิสัยเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง

1 ความคิดเห็น: